Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Lấy bi kịch của một con người ra làm trò gây sốc rẻ tiền, xấu hổ vì Rupert Murdoch


(Dân trí)– Một người đàn ông bị đẩy xuống đường ray tàu hỏa, không một ai ra tay giúp kéo ông lên, phóng viên ảnh của tờ New York Post còn kịp chụp lại khoảnh khắc trước khi nạn nhân bị tàu cán. Ảnh được dùng làm hình bìa.

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch lại phải đối đầu với dư luận một lần nữa khi tờ New York Post của ông ra một ấn phẩm với hình bìa rất lớn chụp lại một người đàn ông bị rơi xuống đường tàu điện. Sau đó, tờ báo này đặt tít cho bức ảnh là “Số phận bi đát: Bị đẩy xuống đường tàu điện ngầm, người đàn ông này sắp chết”.
Người sáng lập đồng thời là CEO của hãng tin News Corporation – ông Rupert Murdoch đã liên tiếp hứng chịu búa rìu dư luận từ khi tờ New York Post số ra ngày thứ Ba vừa qua xuất hiện trên các sạp báo. Ảnh “cover” để bức hình lúc người đàn ông đã bị rơi xuống đường tàu- chỉ một khoảnh khắc trước khi ông ấy chết trong một tai nạn thương tâm.
Rupert Murdoch



Trong hình “cover” là ông Ki Suk Han 58 tuổi đang cố trèo lên khỏi đường ray khi một đoàn tàu đang chạy đến. Ông Han được cho là đã bị đẩy xuống bởi một người đàn ông khác. Ông Han đã không thể leo lên khỏi đường tàu kịp thời nên đã thiệt mạng. Những hình ảnh cuối cùng của ông được ghi lại trong một seri ảnh được thực hiện bởi một cộng tác viên của tờ báo có tên là R Umar Abbasi.
Murdoch, người chủ sở hữu hãng tin đã bị các cư dân mạng của Mỹ chỉ trích thậm tệ trên trang Twitter. Bìa báo bị cho là vô nhân đạo, thể hiện hành xử thiếu tôn trọng với người quá cố và càng khoét sâu nỗi đau của người vợ và cô gái ông Han.
Hiện tại, lượng bình luận có thể tìm thấy trên trang Twitter với từ khóa “@nypost cover” và “@rupertmurdoch” đang tăng lên nhanh chóng: “Murdoch đã vượt mọi quy tắc của nghề báo với bức hình cover này. Nhân đạo ở đâu khi lấy ảnh một người cha bị giết hại vô cớ thương tâm như thế làm ảnh bìa?”, “Ai muốn nhìn thấy chồng mình, bố mình, bạn mình, con trai mình… trên một tấm bìa báo như thế này?”, “Này Rupert Murdoch, ông có nghiêm túc với bìa báo của ông không đấy?”, “Lấy bi kịch của một con người ra làm trò gây sốc rẻ tiền, xấu hổ vì Rupert Murdoch”…
Nhiếp ảnh gia chụp những bức hình này cũng bị phê phán kịch liệt khi đáng lẽ anh ta nên giúp đỡ nạn nhân thay vì chụp những bức hình máu lạnh vô ý nghĩa như vậy. Nhưng sau đó Abbasi đã lên tiếng nói rằng những bức hình của anh chụp lại nạn nhân là để cảnh báo những người bảo vệ dọc đường ray tàu hỏa. Họ cần được cảnh báo về những tình huống bất ngờ phát sinh mà họ có thể phải đương đầu.
Sau đó, tờ New York Post cũng lên tiếng bênh vực Abbasi vì cho rằng Abbasi quá yếu để có thể kéo nạn nhân lên khỏi đường tàu, vì vậy chụp lại ảnh là cách “tốt nhất” mà anh ta có thể giúp đỡ ông Han.
 
Pi Uy
Theo Huff Post

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét